Triệu chứng của u cột sống là gì ?

Đau cổ và đau lưng là những triệu chứng của u cột sống. Những cơn đau ở bệnh nhân thường nghiêm trọng hơn vào ban đêm và đau nhiều khi hoạt động. Cũng tùy thuộc vào vị trí tổn thương của khối u cột sống mà bệnh nhân sẽ có những triệu chứng khác nhau.

U cột sống có thể xuất phát ở bất kỳ vị trí nào trong cấu trúc tủy sống và cột sống. Chúng có thể xuất hiện ở cột sống cổ, thắt lưng hoặc ngực. U cột sống cũng có thể xuất phát từ tủy sống, màng cứng, các rễ thần kinh hoặc từ xương cột sống. U cột sống có thể là khối u nguyên phát – xuất phát từ cột sống hoặc tủy sống, hay u do di căn tới từ vị trí khác như ung thư phổi, ung thư vú,…

U cột sống ngực và thắt lưng thì có thể gây yếu, tê bì hoặc mất cảm giác vùng ngực, hai chân, gây khó khăn khi đi bộ, u cột sống cổ thì cũng có thể gây yếu hoặc liệt hai tay, hai chân,…

Để chẩn đoán bệnh u cột sống chính xác, cách tốt nhất chính là xem xét tiền sử bệnh ung thư và khám xét kỹ càng cho bệnh nhân. Sau đó, người bệnh sẽ được tiến hành thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán như chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ và cắt lớp vi tính. 

Triệu chứng của u cột sống là gì ?
Triệu chứng của u cột sống là gì ?

Đôi khi, bệnh nhân còn được làm thêm những xét nghiệm khác như xạ hình xương. Dù sao thì phương pháp giải phẫu bệnh cũng là tiêu chuẩn để đánh giá bản chất và mức độ của khối u cột sống và giúp chúng ta quyết định phương pháp điều trị phù hợp. Một số trường hợp bệnh nhân u cột sống cũng được tiến hành sinh thiết trước khi phẫu thuật.

Điều trị u cột sống

Có ba phương pháp chính trong điều trị u cột sống bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Có một vài khối u cột sống hầu như không gây ra triệu chứng và không biểu lộ mức độ tiến triển nên có thể được theo dõi bằng cách kiểm tra chụp cộng hưởng từ định kỳ. Thêm vào đó, có một số khối u lại nhạy cảm với điều trị bằng hóa chất hoặc tia xạ và với những loại u này thì một đợt hóa trị hay xạ trị là bước điều trị đầu tiên cho bệnh nhân.

Phẫu thuật là phương pháp được chỉ định cho những khối u cột sống tiến triển, gây liệt vận động hoặc rối loạn cơ tròn trong thời gian ngắn. Ngoài ra, phương pháp phẫu thuật u cột sống cũng được tiến hành khi u gây mất vững cột sống. Phương pháp này cũng có thể được áp dụng với những trường hợp khối u không nhạy cảm với điều trị bằng tia xạ hoặc các loại hóa chất.

Những phương pháp phẫu thuật phổ biến được áp dụng cho bệnh nhân u cột sống là: phẫu thuật u cột sống – tủy sống (cắt bỏ một phần hoặc cắt bỏ rộng rãi, được các bác sĩ đánh giá và quyết định trước khi thực hiện phẫu thuật); phẫu thuật làm vững cột sống (cần thiết đối với trường hợp khối u gây mất vững cột sống hoặc là hệ quả của phẫu thuật). Đường phẫu thuật có thể được tiến hành đường trước hoặc đường sau tùy thuộc vào trị trí, tính chất của khối u cột sống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân khi bị đau nhức toàn thân

Viêm nhức xương ống chân

Nguyên nhân đau dây thần kinh liên sườn và cách chữa