Phẫu thuật ung thư cột sống là gì?

Phẫu thuật ung thư cột sống là phương pháp điều trị chủ yếu cho bệnh nhân u cột sống khi u tiến triển gây liệt vận động hoặc rối loạn cơ tròn trong thời gian ngắn. Ngoài ra, phương pháp phẫu thuật cũng có thể được tiến hành khi khối u gây mất vững cột sống. Bên cạnh nó, nó cũng được chỉ định đối với những khối u không nhạy cảm với điều trị hóa chất hoặc bức xạ.


Ung thư cột sống có thể xuất phát ở bất kỳ vị trí và thành phần nào trong cấu trúc của tủy sống và cột sống. Theo đó, khối u và tế bào ung thư có thể xuất hiện ở cột sống cổ, ngực hoặc thắt lưng. Nó cũng có thể xuất phát từ tủy sống, các rễ thần kinh, màng cứng hoặc từ xương cột sống. Ung thư cột sống cũng có thể là nguyên phát – xuất phát từ cột sống hay tủy sống hoặc do di căn tới từ nơi khác như phổi hay vú.

Phương pháp phẫu thuật hở truyền thống thường được chia thành 3 giai đoạn là gây mê, loại bỏ khối u và đóng lại vết mổ. Phương pháp này có nhược điểm là thời gian phục hồi dài và ảnh hưởng khá nhiều đối với sức khỏe của bệnh nhân nhưng có thể loại bỏ được hoàn toàn khối u ác tính.

Đối với phương pháp phẫu thuật mới thì giai đoạn gây mê và đóng lại vết mổ sẽ được giảm tối thiểu, thời gian gây mê ngắn hơn và phẫu thuật chỉ thông qua các lỗ sẵn có trên cơ thể hoặc là những vết cắt rất nhỏ.


Phẫu thuật bằng phương pháp nội soi


Phẫu thuật ung thư cột sống bằng phương pháp nội soi thường có sự hỗ trợ từ các thiết bị chuyên dụng như máy vi tính, nguồn ánh sáng từ sợi quang thu nhỏ hoặc tia xạ. Ưu điểm của việc mổ nội soi là ít đau, thời gian nằm viện ngắn và mang lại hiệu quả thẩm mỹ tốt hơn. Nhưng vì yêu cầu cần có các thiết bị chuyên ngành đầy đủ nên chi phí cho phẫu thuật bằng nội soi thường khá cao. 

Phẫu thuật nội soi thần kinh xâm lấn tối thiểu cũng được sử dụng trong phẫu thuật cột sống như phẫu thuật khối u thần kinh cột sống gây chèn ép tủy sống thông qua các vết mổ khoảng 3cm, tính ổn định cao. Phương pháp này giúp phần dây thần kinh bị chèn ép được loại bỏ tốt hơn, trở lại hoạt động ổn định mà không gây ra một vết rạch dài dọc theo cột sống.

Lợi thế của phương pháp phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu cho u cột sống, giúp tránh làm cơ tách ra khỏi các đốt sống và tình trạng mất máu sau khi mổ. Vì thế nên bệnh nhân được giảm đau tối thiểu trong giai đoạn hậu phẫu, phục hồi sức khỏe nhanh hơn và cho phép xuất viện sớm hơn.

Đây là phương pháp thực tế đang được áp dụng trong phẫu thuật u thần kinh cột sống để mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

Hy vọng những chia sẻ quí giá từ các bác sĩ chuyên khoa có thể giúp ích được nhiều cho đọc giả. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân khi bị đau nhức toàn thân

Viêm nhức xương ống chân

Nguyên nhân đau dây thần kinh liên sườn và cách chữa