Các dạng ung thư xương hay gặp

Ung thư xương là bệnh lý hình thành các khối u ác tính trong xương. Đây là loại ung thư có tốc độ phát triển và di căn rất nhanh nhưng không có biểu hiện ra bên ngoài. 


U xương ác tính: là loại ung thư xương hay gặp nhất, chủ yếu xảy ra ở nam giới thuộc nhóm tuổi từ 10 – 25, ít phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Bệnh u xương ác tính thường gặp ở những xương dài ở cánh tay hoặc chân hay tại những khu vực xương tăng trưởng nhanh xung quanh vai và đầu gối ở thanh thiếu niên. U xương ác tính cũng là loại ung thư có nguy cơ di căn tới phổi rất cao.

Chondrosarcoma: là khối u xương phổ biến thứ hai sau u xương ác tính, chiế khoảng 25% trong tổng số các ca bệnh mắc ung thư xương. Những khối u loại này xuất hiện nhiều ở tế bào sụn và có tốc độ phát triển nhanh hoặc chậm không đồng nhất. Tuy nhiên, không giống như những loại ung thư xương khác, sarcoma sụn lại hay gặp ở những người trên 40 tuổi.

Bệnh chondrosarcoma khá phổ biến ở nam giới và dễ lây lan tới các hạch bạch huyết và phổi. Bệnh này ảnh hưởng nhiều nhất ở xương hông và xương chậu. Sau khi thực hiện điều trị tích cực, bệnh này cũng có tiên lượng sống không cao khi chỉ có khoảng 30% bệnh nhân sống được trên 5 năm nếu là khối u phát triển nhanh và tỷ lệ tốt hơn, có thể lên tới 90% trong trường hợp khối u phát triển chậm.


Các dạng ung thư xương thường gặp khác


Malignant Fibrous Histiocytoma: là loại ung thư xương ảnh hưởng tới những mô mềm, ví dụ như cơ, gân, dây chằng, chất béo,… Đây là loại ung thư xương mô mềm phổ biến nhất ở người trưởng thành và hay gặp ở những người thuộc nhóm tuổi 50 – 60. Bệnh này phổ biến hơn ở các chi và nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp đôi so với nữ giới. Tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư xương loại này khoảng 35 – 60%.

Ewing sarcoma: là những khối u trong xương diễn biến nghiêm trọng nhất, hay gặp ở trẻ em thuộc nhóm tuổi từ 4 – 15. Bệnh này khá phổ biến ở trẻ em nam và rất ít gặp ở những người trên 30 tuổi. Bệnh Ewing sarcoma chủ yếu gặp ở những xương dài như xương cánh tay hoặc chân.

Sarcoma sợi: là khối u xương hiếm gặp hơn nhiều so với những dạng ung thư xương khác. Bệnh sarcoma sợi phổ biến nhất ở những người khoảng 35 – 55 tuổi, hay xuất hiện ở mô mềm phía sau đầu gối của chân. Bệnh này cũng hay gặp ở nam giới hơn so với phụ nữ.

Chordoma: là khối u xương tương đối hiếm gặp với sự sống trung bình của bệnh nhân chỉ khoảng 6 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh. Đây là bệnh lý hay gặp ở những người ngoài 30 tuổi và nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 2 lần so với phụ nữ. Chordoma hay gặp ở vùng trên hoặc dưới cột sống.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ giúp ích cho cuộc sống của bạn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân khi bị đau nhức toàn thân

Viêm nhức xương ống chân

Nguyên nhân đau dây thần kinh liên sườn và cách chữa