Nguyên nhân đau dây thần kinh liên sườn và cách chữa

Một số quan điểm cho rằng, điều trị đau dây thần kinh liên sườn theo Tây y làm các cơn đau giảm nhanh hơn, do đó nó hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, không ít người lại ủng hộ thuốc Đông y vì lành tính và hiệu quả lâu bền. Vậy quan điểm nào là đúng, và thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn nào tốt hơn?


Trong Đông y, đau thần kinh liên sườn do rất nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như do lạnh, can kinh thấp nhiệt, huyền ẩm, huyết ứ… Với mỗi nguyên nhân, bệnh sẽ có những triệu chứng cụ thể khác nhau:

Do lạnh: Người bị nhiễm lạnh do phong hàn có thể mắc các bệnh như cảm mạo, tê bì chân tay, đau thần kinh tọa, đau thần kinh tọa, đau thần kinh liên sườn, đau nhức các khớp, ngứa ngáy, dị ứng toàn thân, sợ gió, sợ nước, chân tay lạnh.

Can uất: Là can khí không thả lỏng, được nhận biết bằng các biểu hiện đau hai mạn sườn, vùng ngực khó chịu, dễ cáu gắt, đắng miệng, nôn mửa, kinh nguyệt không đều, đau bụng, đầu váng, rêu lưỡi trắng nhuận.

Huyết ứ: Gây ra đau dữ dội tại một điểm cố định, thường là do chấn thương trước đó.

Huyền ẩm: Người mắc chứng huyền ẩm bị đau từ dưới sườn tới khuyến bồn, khi ho hoặc nhổ sẽ càng đau dữ dội. Khi xoay chuyển, hô hấp bị đoản hơi, thở gấp, mạch trầm huyền.

Can kinh thấp nhiệt: Gây đau âm ỉ, dai dẳng mạn sườn phải, thi thoảng xuất hiện cơn đau dữ dội. Đau có thể lan tới ngực, lưng, vùng dưới tâm, sốt nóng sốt rét xen kẽ, nôn mửa.

Can huyết hư – can thận âm hư: Gây đau thắt hai bên sườn, làm việc lại càng đau hơn.


Cách chữa


Bị tê tay tê chân khi mang thai là hiện tượng rất bình thường mà hầu như mẹ bầu nào cũng gặp phải. Do đó, mẹ không cần quá lo lắng về các triệu chứng này. Chỉ cần một số lưu ý nho nhỏ, mẹ sẽ cải thiện được tình trạng có bầu bị tê tay một cách dễ dàng.

Ăn uống và vận động đầy đủ: Trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển toàn diện. Khi cân nặng tăng lên, nếu không gặp vấn đề gì về sức khỏe, mẹ hoàn toàn có thể tham gia các môn thể dục nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, yoga, ngồi thiền. Nó không chỉ giúp mẹ giảm bệnh bị tê tay khi mang bầu mà còn duy trì vóc dáng thon gọn vừa phải trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Không ngồi lâu một tư thế: Ngồi lâu một tư thế sẽ khiến cho mạch máu và dây thần kinh bị đè nén. Với mẹ bầu, khi ngồi xem tivi nên gác tay lên một chiếc gối êm ở cạnh ghế. Khi nằm, nên đặt một chiếc gối êm mềm mại dưới chân và tay. Nếu đang ngủ mà thấy tê chân tê tay, mẹ có thể nhờ người xoa bóp chân tay hoặc đổi tư thế khác.

Ngâm chân trong nước nóng và xoa bóp thường xuyên: Mỗi buổi tối, mẹ bầu nên ngâm chân với nước nóng cho mạch máu dãn nở. Sau đó, nên xoa bóp chân tay trước khi ngủ để có được một giấc ngủ ngon hơn.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ giúp ích cho cuộc sống của bạn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân khi bị đau nhức toàn thân

Phẫu thuật dây chằng chéo khớp gối nên chuẩn bị gì?